Site icon Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn

Có còn xuất hiện tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019?

Nhiều thay đổi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 nhằm đưa ra biện pháp chống gian lận thi cử, bệnh thành tích trong việc nâng tỉ lệ tốt nghiệp THPT của các địa phương năm qua…

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với nhiều sự biến đổi lớn

Dự kiến nhiều thay đổi lớn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Chuẩn bị công tác tuyển sinh đại học năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) thông tin, dự kiến sẽ có 6 nội dung được điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh năm 2019, Bộ sẽ xây dựng, xin ý kiến góp ý trước khi ban hành. Cụ thể, Bộ GD&ĐT đề xuất, các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia phải thực hiện đầy đủ tất cả các bước của quy trình xét tuyển…

Bà Phụng chia sẻ, Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện các phần mềm xét tuyển, cơ sở dữ liệu tuyển sinh; thống nhất cơ sở dữ liệu và kết nối giữa các phần mềm; đồng thời, rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu chính sách về ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng; tăng cường tuyên truyền, chọn ngành, hướng nghiệp cũng như giúp thí sinh biết rõ quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia xét tuyển.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến sẽ điều chỉnh chính sách ưu tiên đối với đối tượng là quân nhân. Bên cạnh đó, đối tượng quân nhân dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn. Đặc biệt trong năm 2019 dự kiến với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Các trường có ngành sức khỏe như xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 loại giỏi. Bên cạnh đó, tại quy chế tuyển sinh 2019 có thể điều chỉnh lại quy định đó là các trường tiếp nhận và lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia. Đối với thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển các trường khác cũng như không được xét tuyển các đợt tiếp theo.

Bà Phụng khẳng định, những dự kiến thay đổi nói trên được dựa trên Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Bên cạnh đó là khắc phục một số bất cập của Quy chế tuyển sinh năm 2018.

Nếu những dự kiến điều chỉnh quy chế tuyển sinh năm 2019 nêu trên của Bộ GD-ĐT được thực hiện thì năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với ngành Sư phạm và khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề để đảm bảo chất lượng tuyển sinh đầu vào.

Thông tin tuyển sinh năm 2019 có còn nhiều tiêu cực?

 Không có niềm đam mê, đăng kí 10 nguyện vọng cũng vô nghĩa

GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2018, thí sinh ảo rất nhiều, trong đó có nhiều em có điểm trúng tuyển đăng ký vào các trường nhưng sau đó lại không nhập học. Điều này gây khó khăn cho các trường ĐH trong việc tuyển sinh. Vì vậy, Bộ GD-ĐT có thể cân nhắc cho thí sinh không đăng ký nhiều nguyện vọng.

Ở góc độ chỉ tiêu, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đề xuất, Bộ GD-ĐT và các cơ quan quản lý liên quan cần xét chỉ tiêu đào tạo đối với từng ngành cụ thể để khắc phục tình trạng mất cân đối trong đào tạo giữa các ngành, nghề.

Có nên thi gì thì dạy đó?

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho rằng, vấn đề là nếu chúng ta có đề thi tốt, phù hợp với trình độ học sinh thì sẽ hạn chế được tiêu cực. Vì vậy, phải bám vào chương trình chuẩn, dạy gì thi đó. Học đến mức độ nào thì thi mức độ đó. Hiện nay học sinh được đánh giá 70% là khá – giỏi, vậy khi thi phải ra kết quả đó. Chứ lúc học thì được 7-8 điểm, nhưng khi thi chỉ được 3-4 điểm thì rõ ràng thành tích không phù hợp với kết quả thi. Hơn nữa, nên đánh giá chất lượng giáo dục từ nhiều khía cạnh chứ không chỉ ở kỳ thi. Tuy nhiên từ đề thi tham khảo vừa qua, ông Hòa cho rằng Bộ GD- ĐT đã làm cho kỳ thi thực tế hơn, phù hợp hơn với học sinh, phù hợp với việc dạy và học.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, việc đổi mới thi THPT quốc gia 2019, trong đó có đề thi sẽ góp phần phản ánh đúng thực lực của người học. Cụ thể với môn Tiếng Anh, đề thi năm nay tương đối giống với đề thi THPT quốc gia năm 2018 về cấu trúc đề. Các câu hỏi khó nằm ở phần từ vựng, sự phân hóa nằm rõ rệt ở phần đọc hiểu. Với môn Ngữ văn, kiến thức nằm hoàn toàn trong lớp 12, mức độ khó hoàn toàn giống với đề thi năm 2018. Học sinh có thể gặp khó khăn trong việc ôn tập khi đề minh họa không xuất hiện kiến thức lớp 11. Còn với môn Sinh học, các câu hỏi kiến thức lớp 10 không khó, chỉ ở mức nhận biết và thông hiểu. Ngược lại, câu hỏi kiến thức lớp 12 có đủ 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Số lượng câu hỏi đếm của đề minh họa cũng giảm nhiều so với đề thi THPT quốc gia 2018 (từ 17/40 chỉ còn 6/40). Môn Hóa học không có câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 và có đủ 4 mức kiến thức như môn Sinh học. Đề thi sắp xếp từ dễ đến khó và bắt đầu từ câu 73 tới 80 sẽ ở mức cực khó.

Đáng lưu ý, môn Giáo dục công dân đưa yêu cầu vận dụng thông tin thực tế. Theo đánh giá, đề thi tham khảo năm 2019 có mức độ dễ hơn so với đề thi 2018. Số câu hỏi cực khó giảm xuống 1/3 lần so với đề thi năm 2018, mức độ phức tạp của câu hỏi cũng giảm bớt. Nếu như điểm số trung bình năm ngoái học sinh chỉ đạt được khoảng 6 điểm thì với đề thi thử minh họa này, học sinh có thể đạt 7,5 – 8 điểm. Đề thi đảm bảo 70% câu hỏi dễ và trung bình để học sinh xét tốt nghiệp.

Những điểm thay đổi lớn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Nội dung đề thi minh hoa bám sát nội dung

Tương tự như đề năm 2018, nội dung đề thi minh họa năm 2019 bám sát nội dung 7/9 chuyên đề thuộc chương trình GDCD lớp 12 và 1/2 chuyên đề thuộc chương trình GDCD lớp 11. Số câu hỏi vận dụng thực tế đề thi tham khảo năm 2019 là 15 câu, có xu hướng giảm so với đề thi THPT quốc gia năm 2018 là 20 câu. Các câu hỏi vận dụng tình huống thực tế đề cập các vấn đề thời sự “nóng” trong dư luận xã hội thời gian qua như: Hoạt động tổ chức đánh bạc, bảo kê, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, sử dụng bằng đại học giả, đe dọa tính mạng…

Nhiều người hy vọng những sự điều chỉnh này được sẽ giải quyết các vấn đề tồn đọng của kỳ thi các năm trước: Đề thi năm 2017 quá dễ dẫn đến tình trạng “mưa” điểm 10, còn đề thi năm 2018 lại quá khó đến mức nhiều chuyên gia cũng gặp khó khăn để giải. Ngoài ra, theo Bộ GD-ĐT, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới. Với đề thi này, thí sinh học ở mức trung bình- khá không khó để có thể đạt 6 – 7 điểm/môn thi.

Xem thêm tại: truongduocsaigon.edu.vn

Exit mobile version