Thời gian làm việc: Thứ Hai – Chủ Nhật từ 07:00 đến 18:00

Những kỹ năng bắt buộc phải có đối với ngành Y dược

Đối với ngành Y tế thì kỹ năng giao tiếp có vai trò quan trọng tác động đến tâm lý của người bệnh. Do vậy ngoài kiến thức chuyên môn dân Y dược đòi hỏi phải hội tụ đầy đủ kỹ năng khi tiếp xúc với người bệnh.

Những kỹ năng bắt buộc phải có đối với ngành Y dược
Những kỹ năng bắt buộc phải có đối với ngành Y dược

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Nghề Y dược được xem như là một nghề quan trọng trong xã hội hiện nay. Ngành nghề này có liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Bởi vậy ngoài kỹ năng chuyên môn thì điều quan trọng với các y bác sĩ là phải nêu cao được tinh thần trách nhiệm của mình. Đặc biệt là kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu.

Đối với ngành Y Tế thì công việc của các y bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên… muốn đạt hiệu quả thì phải chú ý đến việc quan tâm chăm sóc người bệnh ân cần, chu đáo, tránh làm việc qua loa, bất cẩn từ đó có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Nếu thực hiện tốt được những điều trên thì người bệnh sẽ giữ được tinh thần lạc quan, hỗ trợ cho việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ cá nhân

Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ cá nhân
Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ cá nhân

Kỹ năng bắt buộc phải có đối với ngành Y dược là không thể thiếu đi sự quan tâm, sự đồng cảm và thân thiện với bệnh nhân. Theo đó thì các bạn hãy chú ý luôn xây dựng được mối quan hệ và tạo niềm tin giữa người bệnh với các cán bộ y tế.

Tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, sinh viên luôn được giảng viên nhấn mạnh và chú trọng đào tạo kỹ năng này, vì đối với ngành Y tế là cực kỳ cần thiết.

Với từng người bệnh thì nhân viên Y tế luôn tạo mối quan hệ thân thiết với bệnh nhân. Đối với các bạn sinh viên thì kỹ năng này được xem là khá tốt các bạn cần phải tích lũy ngay khi ngồi trên ghế nhà trường để có được kiến thức chuyên môn vững.

Kỹ năng tự học

Với những người thực hành nghề Y luôn đòi hỏi phải có yêu cầu cao về trình độ chuyên môn nhằm giúp bạn hiểu được sự quan trọng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Bởi vậy với những người giúp làm giàu kiến thức cho bản thân thì đòi hỏi sinh viên phải có được kỹ năng giao tiếp ứng xử trong ngành y tế giúp tìm tòi, khám phá và tự học hỏi.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ứng xử luôn luôn cần thiết với tất cả các ngành nghề chứ không riêng với sinh viên của ngành y dược. Theo đó các bạn sinh viên cũng sẽ áp dụng những kỹ năng trên ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, từ đó giúp mở rộng các mối quan hệ của bản thân. Điều đó sẽ giúp bạn được bồi đắp thêm nhiều kinh nghiệm quý giá ngay khi được ngồi trên ghế nhà trường. Đối với những công việc này thì giao tiếp được xem là công cụ nhằm giúp các y bác sĩ tìm hiểu thêm về các vấn đề đối với người bệnh, đồng thời hướng dẫn và thuyết phục họ thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Kỹ năng trao đổi thông tin

Kỹ năng trao đổi thông tin nhằm giúp hỗ trợ cho bác sĩ trong quá trình thăm khám, tư vấn và điều trị cho người bệnh. Theo đó, để thực hiện tốt công việc trên thì bạn cần phải xây dựng một lịch trình thăm khám cụ thể đồng thời hãy trao đổi tư vấn với người bệnh và hãy chú ý đến biểu cảm khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt mang đến sự phù hợp cho người bệnh tạo nên cảm giác thân thiện, thoải mái và gần gũi đối với các bác sĩ.

Với người bệnh đi khám lần đầu tiên sẽ có tâm lý căng thẳng, do vậy mà bác sĩ cần phải tạo sự an tâm bằng cách tiếp xúc thân mật, thân thiện qua đó nhằm tạo thêm sự đồng cảm và chia sẻ với nhau hơn.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Việc đặt câu hỏi được xem là một trong kỹ năng giao tiếp ứng xử trong ngành Y tế rất cần thiết. Bởi kỹ năng này sẽ quyết định một phần đến việc kết luận lâm sàng về tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân. Nếu như xuất hiện những dạng câu hỏi đóng mở hay hỏi từng câu một thì sẽ giúp các bác sĩ lấy thêm được thông tin về tình hình bệnh lý của bệnh nhân.

Khi đặt câu hỏi với người bệnh, các bác sĩ không nên thay đổi chủ đề nói chuyện quá nhiều từ đó sẽ bị tránh về tình trạng người bệnh sẽ bị rối loạn thông tin. Đáng chú ý là việc bị nhắc đi nhắc lại câu hỏi, sử dụng những lời hay ý đẹp hay tóm tắt cuộc trò chuyện từ đó sẽ giúp các bác sĩ làm chủ được câu chuyện của mình, khiến cho người bệnh có thể được cởi mở chia sẻ hơn.

Bên cạnh đó thì bạn cũng nên trao đổi những thông tin xung quanh về hoàn cảnh của gia đình người bệnh. Từ đó khuyến khích người bệnh đặt ra câu hỏi đồng thời phải ân cần lắng nghe để hiểu được hơn về tình trạng của người bệnh.

Kỹ năng giao tiếp không lời

Kỹ năng giao tiếp không lời
Kỹ năng giao tiếp không lời

Kỹ năng giao tiếp không lời được hiển thị qua ánh mắt và giọng nói của bạn. Tại các trường Đại học, Cao đẳng Y dược… sinh viên luôn được hướng dẫn kỹ năng này một cách chi tiết nhất vì đây được coi là yếu tố quyết định và giúp cho công việc  sau này của họ luôn thuận lợi. Ngoài ra có thể kết hợp với ngôn ngữ phù hợp đồng thời kết hợp với những tư thế, thêm nụ cười nhằm giúp tạo nên sự thiện cảm hơn với đồng nghiệp và cùng với các bệnh nhân.

Điều đó cho thấy, kỹ năng giao tiếp được xem như một thành phần quan trọng để tạo nên sự thành công đối với cán bộ, viên chức ngành Y tế. Về phần thực hành này cũng có thể giúp bạn được trở thành một chuyên gia về giao tiếp trong tương lai.

Kỹ năng đồng cảm và chia sẻ

Mỗi bác sĩ giỏi luôn phải hội tụ đầy đủ tài và đức thì công tác chăm sóc và chữa bệnh luôn đạt được hiệu quả cao: “Nếu như bạn được tiếp xúc với người bệnh và người thân họ, đồng thời giữ thái độ tận tình, niềm nở thì hãy giải thích về tình hình bệnh tật cho người bệnh và gia đình của bệnh nhân hiểu. Từ đó đưa ra lời động viên an ủi, khích lệ tinh thần người bệnh điều trị.”

Việc giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế với bệnh nhân hay người nhà người bệnh được xem là một trong những kỹ năng cần có, nhất là những Điều dưỡng viên khi làm việc trong ngành này. Chắc chắn khi có sự gắn kết và tìm hiểu nhau sẽ được coi là một nguyên tắc cốt lõi mang đến sự đồng cảm và chia sẻ tại quy tắc ứng xử này.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn

Địa chỉ: 215 D+E Nơ Trang Long, Phường 12, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại tư vấn: 09.6620.6620 - 07.6620.6620

Tư vấn tuyển sinh!
Đăng ký trực tuyến
Zalo chat
Bản đồ hướng dẫn